Dù chấp nhận nộp phạt nhưng hãng này vẫn cho biết chưa có nhà phát triển nào dùng thủ thuật để “phá giá” tựa game đang ngày càng phổ biến này.
Theo Financial Times, Epic Games sẽ phải chi 520 triệu USD để giải quyết khiếu nại rằng nhà phát triển trò chơi “Fortnite” đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của trẻ em và triển khai một thủ thuật để người chơi mua hàng không chủ ý. muốn.
Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã cáo buộc Epic Games vi phạm luật bảo vệ trẻ em khi cho phép các tài khoản dưới 13 tuổi mua tiền tệ trong trò chơi mà không có sự đồng ý của cha mẹ.Cùng với đó, nhà sản xuất này cũng sử dụng “cấu hình nút không thống nhất và khó hiểu” trong trò chơi “Fortnite” khiến người chơi vô tình mua hàng chỉ sau 1 cú nhấp chuột ngoài ý muốn.
FTC cho biết: “Người chơi có thể bị tính phí khi cố gắng thoát khỏi chế độ ngủ hoặc nhấn vào nút liền kề vì họ muốn xem trước một mục”. Các giao dịch này trị giá hàng trăm đô la.
“Bảo vệ công chúng, đặc biệt là trẻ em, khỏi bị xâm phạm quyền riêng tư trực tuyến là ưu tiên hàng đầu của Ủy ban và những hành động này cho các doanh nghiệp thấy rõ rằng FTC sẽ không bao giờ tha thứ cho các hành vi bất hợp pháp,”Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết.
Mức phạt đối với Epic Games là mức cao nhất từng được chính quyền Hoa Kỳ đưa ra đối với những vi phạm tương tự.
Về phía Epic Games, người đại diện cho biết: “Chúng tôi chấp nhận án phạt này vì muốn đi đầu trong việc bảo vệ người tiêu dùng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người chơi. Nhưng giờ đây, quyền riêng tư và thương mại trong trò chơi đã khác và nhiều hoạt động của nhà phát triển nên được xem xét lại.”
Công ty cũng tin rằng chưa từng có nhà phát triển nào sử dụng thủ thuật để “phá giá” một trò chơi đang ngày càng phổ biến.
Cùng với tiền phạt, Epic Games đã phải thay đổi hệ thống thanh toán. Gần đây, công ty cũng đã thay đổi một số chính sách đối với các cầu thủ nhí.
Lần đầu tiên thị trường game di động sụt giảm
Fortnite được ra mắt vào năm 2017, là một trong những game phổ biến nhất thế giới hiện nay với hơn 400 triệu người chơi.
Nhà sản xuất Epic được định giá gần 30 tỷ đô la sau vòng tài trợ vào đầu năm nay do Sony và tập đoàn Lego dẫn đầu. Công ty cũng đang hợp tác với Lego để phát triển một “metaverse” cho trẻ em và hợp tác với các công ty như Hasbro để sản xuất đồ chơi mang nhãn hiệu Fortnite.
Cơ quan quản lý ở các quốc gia trên thế giới đang tăng cường nỗ lực bảo vệ sự an toàn của trẻ em trong các trò chơi và trên mạng xã hội. Gần đây, tại Vương quốc Anh, Dự luật An toàn Trực tuyến yêu cầu các nền tảng trực tuyến bổ sung các biện pháp như xác minh độ tuổi của người dùng như một phần trong nỗ lực ngăn trẻ em tiếp xúc với nội dung có hại.