Trang chủ Doanh nghiệp Thị trường game di động lần đầu tiên sụt giảm

Thị trường game di động lần đầu tiên sụt giảm

bởi Linh

Ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD được dự báo sẽ lần đầu tiên thu hẹp kể từ khi kỷ nguyên điện thoại thông minh bắt đầu. Nguyên nhân của sự yếu kém là do chi phí quảng cáo tăng, chi tiêu của người tiêu dùng và số lượng người chơi giảm.

Trò chơi di động đã xuất hiện từ cuối những năm 1990. Kể từ App Store năm 2008, game di động bắt đầu phát triển mạnh mẽ và trở thành thị trường 100 tỷ USD. Lĩnh vực này hiện chiếm một nửa tổng doanh thu của ngành game toàn cầu.

Tuy nhiên, theo công ty dữ liệu trò chơi Newzoo, doanh thu của lĩnh vực trò chơi di động được dự báo sẽ giảm 6,4% xuống còn 92,2 tỷ USD trong năm nay do sự suy yếu tại các thị trường trò chơi lớn nhất. Thế giới là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Kết quả này hoàn toàn trái ngược với mức tăng trưởng 7,3% năm 2021 và 25,6% năm 2020.

Thị trường game di động được dự báo sẽ sụt giảm 6,4%.
Thị trường trò chơi di động được dự báo sẽ giảm 6,4%.

Toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi bị “đóng băng” trong năm nay. Doanh số vật phẩm của một số game di động hàng đầu thế giới đã giảm 15-20%. Bên cạnh đó, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng đã kìm hãm doanh số bán máy chơi game PlayStation 5.

Trong quá khứ, tốc độ phục hồi của ngành công nghiệp trò chơi sau suy thoái rất nhanh và chưa bao giờ nghiêm trọng đến mức trò chơi miễn phí trở thành nguồn thu nhập chính. Nhưng bây giờ điều này đã xảy ra. Một vấn đề khác liên quan đến khả năng phục hồi là liệu người chơi có tiếp tục chi tiền cho các trò chơi yêu thích của họ hay không khi có quá nhiều trò chơi miễn phí.

Theo Financial Times, sự suy thoái của ngành game đã ảnh hưởng đến nền kinh tế kỹ thuật số. Trò chơi mang lại hàng chục tỷ đô la mỗi năm cho ngành quảng cáo thông qua hoạt động tiếp thị và hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng. Các ông lớn công nghệ như Meta, Apple và Google đều cho rằng sự sụt giảm của ngành game đã ảnh hưởng đến kết quả quý III của công ty.

 

Sẽ có 1 tỷ game thủ tại 10 thị trường châu Á vào năm 2026

Chi phí quảng cáo cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm ngành công nghiệp game. Chi phí tăng 15-20% trong năm nay khiến việc ra mắt trò chơi mới trở nên khó khăn hơn.

Một số người cho rằng những hạn chế mới của Apple đã có tác động đến ngành quảng cáo. Việc thu thập dữ liệu người chơi để xác định những người chi tiêu tiềm năng cho trò chơi đã giúp ngành quảng cáo thu được lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên , một bản cập nhật iPhone vào năm ngoái đã yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải tham khảo ý kiến trước khi theo dõi dữ liệu vị trí và hầu hết người dùng không cho phép điều đó.

Sự thay đổi này đã xóa sạch hàng tỷ đô la doanh thu quảng cáo trên Facebook, Twitter, Snap và YouTube vào năm ngoái và ngành công nghiệp trò chơi vẫn đang gặp khó khăn.

Mặc dù trò chơi di động được cho là sẽ giảm, ông Todd Green, Tổng Giám đốc Candy Crush Green lạc quan về sự phục hồi trong tương lai của lĩnh vực này. Ông tin rằng mức độ phổ biến của điện thoại thông minh sẽ tăng lên đáng kể ở nhiều thị trường trên thế giới.

Trong khi đó, Strauss Zelnick, Giám đốc điều hành của Take-Two, cho biết: “Tác động đối với lĩnh vực game di động sẽ giảm trong vòng 3 đến 6 tháng tới. Tôi hy vọng tình hình sẽ tốt hơn vào cuối năm 2023.”

Tuy nhiên, Robert Antikol, Giám đốc điều hành của Playtika, cho rằng thời kỳ suy thoái của lĩnh vực này có thể kéo dài tới 18 tháng. Trong vài ngày tới, Playtika phải cắt giảm khoảng 600 nhân viên, tương đương 15% tổng số nhân sự của công ty.

Có thể bạn quan tâm